Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Tố chất của người làm kế hoạch-Cao Duyên

-Là người có tầm nhìn (biết nhìn xa trông rộng).

Trong một công ty sẽ có những nhân viên có khuynh hướng ngại khó khăn và thách thức. Do đó,người làm kế hoạch cần là những người lạc quan,luôn nhìn về phía trước,dám ước mơ và nghĩ lớn. Nếu người làm kế hoạch không có tầm nhìn xa và rộng,doanh nghiệp sẽ có nguy cơ trượt dài trong sự lạc hậu,trì trệ và quan liêu. Sẽ không thể có sự tăng trưởng và phát triển được nếu người làm kế hoạch chỉ ra sức bảo vệ những cái cũ và đi vào những con đường mòn.

-Luôn hiểu biết,ham học hỏi,sợ lạc hậu.

Đây là một điều chắc chắn,người làm kế hoạch không thể lên một kế hoạch nếu họ không có sự  biết gì về lĩnh vực của họ. Ngoài những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực của mình,họ còn phải đọc nhiều và hiểu sâu,luôn có tinh thần học hỏi để không ngừng nâng cao kiến thức,nhận biết. Luôn sợ hãi rằng mình sẽ lạc hậu là điều cần có để thúc đẩy tinh thần của họ.

- Có mục tiêu dài hạn.

Người làm kế hoạch không thể thành công nếu như đó chỉ là một kế hoạch ngắn hạn. Bất cứ một kế hoạch xuất sắc hoặc kế hoạch thật sự giúp ích cho doanh nghiệp luôn là những kế hoạch dài hạn.

- Sự quyết đoán.

Là người làm kế hoạch,bạn được trông chờ trong việc đưa ra những quyết định quan trọng trong khi những người khác thường phân vân và cố tránh xa nó. Cho dù những quyết định đôi khi sẽ tạo ra những tác động lớn ảnh hưởng đến các mối quan hệ thì bạn cũng phải chấp nhận và đi đến cùng. Sự cả nể,nhân nhượng trong việc đưa ra quyết định trong khi làm kế hoạch có thể dẫn bạn đến những sai lầm.

-Dũng cảm và kiên trì.

Không bao giờ đầu hàng với khó khăn khi chưa thật sự đối đầu với nó. Mọi thứ không phải luôn dễ dàng và vì bạn là người làm kế hoạch để đưa ra đường lối và dẫn dắt nhưng người khác nên bạn cần phải kiên trì đến khi thành công mới thôi.

-Kỹ năng quản lí

+ Kiểm tra công việc của các team.
+ Xem xét,đánh giá về chất lượng và hiệu suất công việc.

-Giao tiếp tốt.

Việc người làm kế hoạch giao tiếp tốt là rất quan trọng. Họ phải giao tiếp với những người trực tiếp thực hiện kế hoạch của mình thì mới biết được ai phù hợp với kế hoạch và nhiệm vụ nào. Từ đó,phân bổ đúng người đúng việc sẽ làm cho kế hoạch thành công.

-Sự tự tin.

Đây là điều đương nhiên ! Người làm kế hoạch nhất định phải tự tin vào kế hoạch của mình. Mình phải tự tin đầu tiên thì người khác mới tin tưởng kế hoạch của mình.

- Sáng tạo.

Luôn có những ý tưởng mới mẻ và phá cách sẽ làm cho kế hoạch của bạn phong phú và tạo ra sự khác biệt hơn. “Ngựa quen đường cũ” hay đi theo những lối mòn sẽ không bao giờ tạo ra những kế hoạch tuyệt vời.

- Niềm say mê.

Chắc chắn rồi. Người làm kế hoạch nếu không mang trong mình sự đam mê và yêu thích lĩnh vực,công việc và kế hoạch mình theo đuổi thì không bao giờ cho ra một kế hoạch tốt được.

- Tài xoay sở.

Khi khó khăn,họ không nản chí. Khi công việc quá khó,kế hoạch đi vào bế tắc,họ sẽ tìm cách tiếp cận khác. Họ luôn tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề,để từ đó lựa chọn hướng đi tối ưu.

- Sẵn sàng chấp nhận rủi ro,thất bại.

 Đây là một đức tính mà các nhà làm kế hoạch cần có. Mọi người đều không muốn thất bại và làm tất cả để không gặp thất bại hoặc có biểu hiện bị thất bại. Nhưng sẵn sàng thất bại sẽ làm cho người lập kế hoạch tiến ra xa và vượt ra ngoài giới hạn. Họ sẽ có thể lường trước được những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra,từ đó sẽ có những kế hoạch hỗ trợ.Khả năng của họ sẽ bị thui chột nếu họ thiếu đức tính này.

-Có khả năng kết nối mọi người với nhau.


Một kế hoạch tuyệt vời thế nào cũng không thể thành công nếu người làm kế hoạch không có khả năng kết nối mọi người lại với nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét