Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Tố chất - chìa khóa thành công của người lập kế hoạch


Lập kế hoạch không phải chuyện đơn giản, nó đòi hỏi con người phải đưa ra các yếu tố cần thiết, chi tiết, cụ thể và tối ưu hóa nguồn nhân lực. Để làm được những điều này, người lập kế hoạch phải trang bị nhiều tố chất khác nhau để đưa ra con đường đi hoàn thiện nhất, đem lại kết quả hơn sự mong đợi. Vậy tố chất đó là gì?

1. Người lập kế hoạch phải có kiến thức nền vững vàng


Kiến thức rất quan trọng trong việc lập kế hoạch, bởi người lập kế hoạch, nắm bắt nhiều trong ngành hàng đã và đang kinh doanh. Họ chắc chắn những thông tin về sản phẩm, hiểu rõ ưu và nhược điểm, mấu chốt cần được đưa ra; từ đó, xác định một định hướng đúng đắn. 

Ta thiết nghĩ, nhà hàng phải có bếp trưởng, bếp trưởng bắt buộc hiểu biết nhiều và sâu về từng món ăn trải dài từ Tây sang Đông,  sau đó họ phải rút ra điểm nhấn tạo nét riêng thu hút khách hàng đến ăn, do đó nhà hàng phát triển. Cũng như nhà lập kế hoạch xem kiến thức như món ăn đa dạng, bạn phải nhai, nghiến để thấu hiểu rõ từng bước đi trong kế hoạch đã định trước.

Nếu như họ không nắm trong tay nhiều thông tin về ngành hàng đã chọn lọc, giống như một hỏa tiêu không biết dẫn dắt con thuyền như thế nào đến điểm đích.

Tố chất của người lập kế hoạch

Nhà lập kế hoạch

2. Có mục tiêu, công việc bám sát mục tiêu


Mục tiêu như điểm đích mà người lập kế hoạch cần phải đạt được. Sau khi, tìm hiểu rõ thị trường, có được những thông tin cần thiết, họ đưa ra lập luận để xác định mục tiêu cần đạt được.
Cây tầm gửi bám vào thân cây để sống cũng như kế hoạch duy trì được phải nhờ đến mục tiêu. Điều đó nói cho bạn biết, thực hiện công việc ra sao, như thế nào, luôn luôn phải nhớ đến mục tiêu hướng tới. Chỉ cần một bước sai lệnh, bản kế hoạch đó xem như trò chơi đã bị hỏng.

3. Khả năng nắm bắt, phân tích tốt


Kiến thức nền, mục tiêu chưa đủ để đưa ra một kế hoạch hoàn chỉnh. Vậy còn thiếu điều gì? Đó là người lập kế hoạch phải có khả năng nắm bắt, phân tích tốt những biến động của thị trường. Thị trường không bao giờ đứng yên tại một điểm, nó luôn luôn thay đổi liên tục và không ngừng đổi mới.
Người lập kế hoạch hiểu rõ, nhạy bén trong tố chất này, có như vậy đưa ra định hướng phát triển theo kịp thời đại. 

4. Biết sắp xếp công việc một cách khoa học và hợp lý


Kế hoạch hoàn chỉnh tức là trong nó đã có sự tính toán từng chi tiết, sắp xếp công việc của từng bộ phận, thành viên thực hiện một cách khoa học, hợp lý, bám sát vào mục tiêu đưa ra. Nhà lập kế hoạch luôn nhanh nhạu trong công việc này, bởi lẽ nó sẽ đưa cho ta thấy rõ kết quả tốt hay xấu sau khi thực hiện bước chập chững đầu tiên.

“Khoa học và hợp lý” còn hiểu là phương thức truyền tải thông tin cần được rõ ràng, không mập mờ. Để từ đó, các bộ phận đã hiểu rõ bản thân cần làm gì, thời gian hoàn thành công việc đó ra sao. Nếu họ không sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý cũng giống như một đống hỗn tạp, chả hiểu đâu ra đâu.

Tố chất của người lập kế hoạch
Người lập kế hoạch


5. Luôn tỉnh táo trong tất cả các tình huống


Dây chuyền làm việc đòi hỏi không có sự mâu thuẫn mà phải tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, như thế mục tiêu sớm hoàn thành. Nhưng điều này không bảo đảm 100% trong suốt quá trình thực hiện, sự xung đột có thể xảy ra bởi chi tiết nhỏ, nhà lập kế hoạch phải luôn tỉnh táo giải quyết, công tư rõ ràng, không xen lẫn vào nhau.

Bên cạnh đó, kế hoạch đã lập ra hoàn chỉnh, nhưng thị trường lại có biến động mới. Buộc họ căn nhắc kỹ lưỡng trong việc thay đổi bước đi. Kế hoạch như não bộ con người, một dây thần kinh nhỏ thay đổi sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ. Thay đổi không phải không tốt, nhiều khi thay đổi trình tự, chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp với tình hình ngành hàng đã và đang dịch chuyển.

Do đó, người lập kế hoạch bắt buộc tỉnh táo trong tất cả các tình huống, từ đó xây dựng con đường mà tổ chức cần phải đi đến đích phát triển bền vững, không tồn tại đối thủ nào cả.

Tổng quan về kế hoạch các công cụ - Kế hoạch website - Thanh Blue

Trên môi trường internet, website chính là cửa hàng, là nơi cung cấp thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi..một cách rất uy tín của doanh nghiệp.

Kế hoạch website


Trong thị trường rất “ảo” trên internet, website chuyên nghiệp giúp gia tăng thương hiệu cũng như niềm tin tưởng của khách hàng vào doanh nghiệp, sản phẩm...

Vậy để có một website chuyên nghiệp, thu hút được nhiều lượt truy cập và mua hàng thì việc lên kế hoạch website là việc cực kì quan trọng. Kế hoạch website giúp cho doanh nghiệp xác định được tiến độ triển khai, mục tiêu, cách thức triển khai...từ đó đưa ra đánh giá trong thực tế, xem xét những mong đợi chưa đạt được, xác định lý do để từ đó đưa ra phương án hiệu chỉnh kịp thời.

Kế hoạch website bao gồm những phần sau:

1. Mục đích của website

Xác định được mục đích website giúp doanh nghiệp không bị lạc hướng đi khi triển khai nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

+ Website bán hàng
+ Website giới thiệu
+ Website thông tin
+ Website chia sẻ hình ảnh
...........

2. Đối tượng khách hàng của website

Đối tượng khách hàng


Xác đinh đối tượng khách hàng của website giúp cho doanh nghiệp đưa ra chiến lược trình bày, nội dung website, ... cũng như giới thiệu website đến khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.

3. Tiêu chí của websites

Chính là những yếu tố mà doanh nghiệp muốn hiện ra trên website khi người dùng vào trang web, ví dụ: Trang Chủ, Sản Phẩm, Chính Sách, Cam kết....

4. Hình ảnh nhận dạng thương hiệu

Website không có hình ảnh nhận dạng khiến khách hàng không thể nhớ nổi vì có quá nhiều. Chính vì thế, hình ảnh nhận dạng thương hiệu cần được thiết kế sao cho ghi dấu ấn cho khách hàng ngay trong lần đầu bắt gặp đầu tiên.

5. Nội dung website

Đây là yếu tố cực kì quan trọng. Nội dung website chiếm hơn 50% sự thành công. Khi khách hàng ghé thăm một wesite, họ sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm, doanh nghiệp cũng như các chính sách. 

Nội dung website


Nếu tất cả mọi yếu tố khác đề tốt nhưng nội dung không tốt, không thu hút, hấp dẫn được khách hàng thì chắc chắn không thể bán được hàng ==> doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển được

6. Ngân sách

Yếu tố này cũng cần khá lưu ý. Lên 1 kế hoạch mà không xác định được ngân sách thì doanh nghiệp sẽ xác định được chi phí, khả năng thành công trong việc thực hiện kế hoạch website ...
Xác định ngân sách còn giúp doanh nghiệp đưa ra kế hoạch xoay vòng vốn hiệu quả hơn.

7. Chi phí

Xác đinh chi phí giúp doanh nghiệp xác định được số tiền mà mình sẽ bỏ ra, xác định số tiền đó là hợp lý hay không cũng như khả năng chi trả của doanh nghiệp...

8. Nhân lực quản lý

Sau khi lên kế hoạch website và tiến hành triển khai, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực quản lý. Ai sẽ là người quản lý website? Tiêu chuẩn cần có của người quản lý website. 
Tránh trường hợp website đã đưa vào hoạt động mà vẫn chưa xác định được ai là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý website.

9. Kế hoạch marketing cho website

kế hoạch website cho doanh nghiệp


Website chuẩn Seo, nội dung thu hút khách hàng, người quản lý tốt nhưng lại không ai biết đến chính là vấn đề làm đau đầu chủ doanh nghiệp.

Kế hoạch marketing cho website chính là câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này. Rất nhiều doanh nghiệp bị vướng ở bước này và website không có người dùng đến thăm chính là website “chết”