Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Tại Việt Nam, nên marketing trên công cụ tìm kiếm nào? Vì sao? - Quỳnh Trâm

Theo thống kê của hiệp hội We Are Social, tính đến tháng 1/2015, dân số Việt Nam đã chạm mốc 91 triệu người trong đó có tới hơn 41 triệu người sử dụng internet, một con số thật đáng kinh ngạc.

Tại Việt Nam, 75% người truy cập Internet sử dụng “Search Engines (Các công cụ tìm kiếm)” thường xuyên nhất khi họ thực hiện nghiên cứu tìm kiếm trực tuyến.

Tình hình sử dụng Internet ở Việt Nam tính đến tháng 1/2015
 (Theo We Are Social)

1.      Google



Xét riêng về các công cụ tìm kiếm trên trình duyệt, không cần bàn cãi về sự phổ biến của Google trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Không phải ngẫu nhiên mà SEO lại được thực hiện với công cụ tìm kiếm Google chứ không phải những công cụ tìm kiếm khác.

Tính đến năm 2014, Google vẫn đang là công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

2.      Cốc cốc


Dù chỉ mới ra mắt vào tháng 5/2013 nhưng Cốc Cốc đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm với Google tại thị trường Việt Nam nói riêng.

Với những đặc điểm nổi trội về tính năng và có lợi thế về “hàng nội”, Cốc Cốc hiện đang được rất nhiều người Việt Nam sử dụng. Theo thống kê mới nhất từ Cốc Cốc thì mỗi ngày có khoảng hơn 90.000 lượt tải về và đã có lúc lượng tìm kiếm đạt kỷ lục 4,2 triệu người.

Theo công cụ thống kê toàn cầu comScore, lượng người dùng hàng ngày của Cốc Cốc là 8 triệu người, trình duyệt Cốc Cốc đã đánh bại IE và Fire Fox, hiện vẫn đang trên đà tiến tới đối đầu trực tiếp với Google tại thị trường Việt Nam.

Chưa kể, mới đây, Cốc Cốc đã tiếp nhận sự đầu tư từ Tập đoàn Hubert Burda Media là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất nước Đức. Có thể thấy trong tương lai Cốc Cốc sẽ tăng trưởng mạnh như vũ bão và có thể tiến ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong một ngày không xa.

Đến tháng 9/2014, Cốc Cốc đã trở thành công cụ có lượng người truy cập đứng thứ 2 tại Việt Nam

3.      Facebook


Cũng theo thống kê của We are Social, tính đến tháng 1/2015, tổng số tài khoản MXH của người dân Việt Nam là 28 triệu (chiếm khoảng 31% dân số Việt Nam). Trong đó, MXH được ưa chuộng nhất chính là Facebook với 21%.

Facebook hiện đang là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam


Nếu Google là công cụ tìm kiếm của thế hệ 8X thì Facebook chính là công cụ tìm kiếm của những con người 9X.

Bỏ qua mảnh đất màu mỡ này chính là một thiếu sót rất lớn của những nhà làm marketing hiện tại và trong tương lai.

Tốc độ tăng trưởng của người dùng Facebook tại Việt Nam cũng rất cao

4.      Youtube


Sức mạnh của Youtube nẳm ở số tài khoản sử dụng và trực thuộc ông trùm Google. Đến thời điểm này, Youtube đang sở hữu hơn 1 tỷ người dùng với hàng trăm triệu giờ xem Youtube tạo ra hàng tỷ lượt xem.

Cuộc sống càng ngày càng bận rộn, người ta không có thời gian đọc những bài  viết quá dài và nhàm chán, người ta thích xem hình ảnh, âm thanh và clip. Thay vì tìm kiếm và đọc một bài hướng dẫn về phương pháp học tập mất 5 phút, người ta sẽ tìm và xem một đoạn clip hướng dẫn chỉ mất 1p30s.

Youtube sẽ trở thành kênh tìm kiếm phổ biến trong tương lai không xa

Trong tương lai, Youtube cũng sẽ trở thành một kênh tìm kiếm đắc lực được người dùng ưa chuộng.

Google Adwords có bao nhiêu phần? 3 yếu tố quan trọng của Google Adwords - Hoàng Hải

Các phần của Google Adwords 


1. Các loại chiến dịch
  • Mạng tìm kiếm: khi người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn thì quảng cáo sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Mạng hiển thị: quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên các website đối tác của Google với dạng hình ảnh, banner.

2. Xác định mục tiêu của quảng cáo

  • Từ khóa: chọn từ  khóa liên quan đến sản phẩm của bạn, và bạn cần phải phân tích và tối ưu từ khóa để vừa được nhiều người tìm kiếm mà giá thầu lại thấp. Để phân tích từ khóa thì ta cần sử dụng công cụ Google Planner của Google.
  • Vị trí: bạn có thể tùy chỉnh địa điểm và vị trí hiển thị quảng cáo của mình, do đó bạn cần phải nhắm nhiều vị trí để quảng cáo được hiển thị nhiều hơn.
  • Tiếp cận người quan tâm: bạn có thể thiết lập quảng cáo chỉ hiển thị đối với những người quan tâm những gì liên quan đến sản phẩm của bạn. Và tiếp thị lại cũng là một phần, nó sẽ hiển thị banner quảng cáo của bạn trên các website đối tác của Google khi người dùng truy cập vào website của bạn.
3. Chọn giá thầu phù hợp

Bạn cần phải tối ưu từ khóa của mình và nhắm đến một số đối tượng nhất định nhằm giảm chi phí cho quảng cáo mà còn giúp cho bạn tiếp cận với khách hàng thực sự cần bạn hơn.

4. Kiểm tra và tối ưu quảng cáo

Kiểm tra và phân tích sự hiệu quả của quảng cáo và đưa ra những thay đổi để quảng cáo tốt hơn.

Quảng cáo Google Adwords
Quảng cáo Google Adwords

3 yếu tố quan trọng của Google Adwords


Một quảng cáo hiệu quả cao mà với chi phí thấp thì điểm chất lượng của quảng cáo là yếu tố quyết định nó. Và điểm chất lượng được quyết định bởi 3 yếu tố sau:

1. Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo

Tỷ lệ nhấp chuột là số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo chia cho số lần quảng cáo được hiển thị. Tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì được Google đánh giá là nội dung của bạn hữu ích thì điểm chất lượng của bạn sẽ tăng.

2. Mức độ liên quan
  • Sự liên quan quảng cáo của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm với từ khóa mà người dùng tìm kiếm
  • Sự liên quan giữa quảng cáo và các nhóm từ khóa của bạn
Mức độ liên quan càng cao thì điểm chất lượng sẽ tăng

3. Chất lượng trang đích

Chất lượng trang đích là yếu tố quan trọng giúp cho việc tăng điểm chất lượng của quảng cáo và cải thiện vị trí trên kết quả tìm kiếm tốt. Để có trang đích chất lượng thì:
  • Rõ ràng và dễ điều hướng
  • Không được sao chép nội dung và giao diện website khác
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và có hữu ích với những gì họ tìm

Quảng cáo Google gồm mấy phần và 3 yếu tố quan trọng cho một quảng cáo hiệu quả - Quỳnh Trâm

Quy trình chạy quảng cáo Google adwords


Bước 1: Tạo tài khoản Adwords

Bước 2: Xác địch nhu cầu và mục tiêu quảng cáo

Bước 3: Xác địch thị trường mục tiêu và ngân sách của quảng cáo

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa, điểm chất lượng

Bước 5: Thiết lập nội dung quảng cáo và chạy quảng cáo

Bước 6: Giám sát và tối ưu hoá quảng cáo        
   
quảng cáo google
Google Ads sẽ giúp doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

3 yếu tố quan trọng nhất trong quảng cáo google


1.      Tiêu đề quảng cáo


Tiêu đề quảng cáo là yếu tố đầu tiên quyết định người xem có click vào để xem quảng cáo hay không. Tiêu đề quảng cáo có thể chứa tối đa 25 ký tự và cần đảm bảo có chứa từ khóa tốt, mang lại sự thu hút cao, đường link quảng cáo ngắn gọn và phần mô tả cần cung cấp đầy đủ thông tin một cách súc tích và kích thích người xem nhất.

2.      Điểm chất lượng


Điểm chất lượng được tính theo thang điểm từ 1-10 trên mỗi từ khóa trong chiến dịch. Điểm chất lượng là thước đo mức độ liên quan và hữu ích về chất lượng của quảng cáo và trang đích được từ khóa đó kích hoạt.

Khi điểm chất lượng càng cao đồng nghĩa với việc quảng cáo mang lại giá trị thực sự cho khách hàng từ đó sẽ ảnh hưởng tới mức giá thầu và giá cho mỗi cú nhấp chuột CPC sẽ giảm xuống.

Ngoài ra khi điểm chất lượng cao, vị trí hiển thị quảng cáo cũng sẽ được ưu tiên hiển thị tại những vị trí đắt giá.

Quality Score Google adwords
Điểm chất lượng là một trong số những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo

3.      Trang đích


Sau khi khách hàng click vào quảng cáo, họ sẽ được dẫn về một trang web hay một bài viết cụ thể, tại đây nếu khách hàng cảm thấy hài lòng về nội dung trang web cung cấp cũng như tốc độ load web và ở lại lâu thì Google sẽ xem như là khách hàng có trải nghiệm trang đích tốt. Và ngược lại.

Nếu một trang đích bị đánh giá không tốt về trải nghiệm người dùng thì quảng cáo đó sẽ ít được hiển thị hơn hoặc hoàn toàn không được hiển thị.