Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Các phần của một kế hoạch - phân tích bản thân doanh nghiệp - Thanh Blue

Phân tích 3C: Phân tích về khách hàng (Customer), Công ty (Company) và đối thủ cạnh tranh (Competitor) được đánh giá là yếu tố cực kì quan trọng trong việc lên kế hoạch kinh doanh tốt.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về việc lên phân tích công ty trong phân tích 3C

phân tích doanh nghiệp

Trả lời sáu câu hỏi sau sẽ giúp việc phân tích công ty chính xác và hiệu quả hơn.

Vì sao doanh nghiệp được thành lập?


Khi có một ý tưởng kinh doanh hay sản xuất và có mục tiêu phát triển lâu dài, việc thành lập một doanh nghiệp là điều cực kì quan trọng. Đây chính là bước nền tảng cho sự phát triển thành công của doanh nghiệp sau này.

Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?


Khi thành lập 1 doanh nghiệp, chúng ta cần xác định được doanh nghiệp cần làm gì để hoàn thành mong ước của mình. Ví dụ, đối với 1 salon chuyên về làm đẹp thì sứ mệnh của salon này là giúp con người đẹp hơn.
phân tích bản thân doanh nghiệp

Tầm nhìn doanh nghiệp là gì?


Đó là điều mà doanh nghiệp muốn phát triển và đạt đến trong tương lai dài hạn. Nếu có tầm nhìn lớn, doanh nghiệp có thể đi rất xa và tạo ra cực kì nhiều giá trị cho cuộc sống. Và ngược lại, nếu tầm nhìn quá hạn hẹp, chúng ta đang giới hạn khả năng phát triển của mình lại. ( Tầm nhìn được dựa trên những phân tích kĩ lưỡng về khả năng thực tế)

Khả năng tài chính hiện tại cũng như tương lai của công ty?


Trả lời được câu hỏi này, doanh nghiệp đưa ra tính toán phù hợp hơn trong việc lựa chọn kênh triển khai, sử dụng nguồn nhân lực, chi phí marketing… 1 cách hiệu quả nhất. Đặc biệt giúp cho doanh nghiệp có khả năng giải quyết những vấn đề phát sinh không mong muốn.

Khả năng cạnh tranh?


Biết được vị thế và khả năng của mình đang ở đâu là điều rất quan trọng, giúp cho doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing cũng như cạnh tranh đúng đắn, phù hợp với khả năng của mình.
Thực trạng hiện tại của doanh nghiệp?
Nếu không xác định được những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải sẽ không thể tìm ra hướng giải quyết thích hợp. Một lần, hai lần rồi ba, bốn lần sai sẽ khiến cho doanh nghiệp ngày càng lún sâu và đến một lúc sẽ không thể vực dậy được nữa.

Các phần của một kế hoạch - lên kế hoạch - Hoàng Hải

1. Mục tiêu

Đưa ra những mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp cần đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Và các mục tiêu đó phải đảm bảo theo nguyên tắc SMART:
  • Mục tiêu phải được mô tả rõ ràng, cụ thể và chi tiết
  • Mục tiêu phải đo lường được
  • Mục tiêu có thể đạt được
  • Mục tiêu phải thực tế
  • Mục tiêu phải có thời gian cụ thể
Lên kế hoạch

2. Nội dung công việc

  • Các công việc cần thực hiện
  • Tiêu chuẩn của từng công việc
  • Mức độ quan trọng của từng công việc
  • Thời gian thực hiện công việc: thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc

3. Cách thức tiến hành 

  • Cách thức tiến hành cụ thể, rõ ràng và trong từng giai đoạn
  • Phải có chỉ dẫn cho từng công việc và từng bước
  • Xác định được việc nào làm trước, việc nào làm sau

4. Sử dụng nhân lực, ngân sách

  • Liệt kê những người thực hiện công việc và giao công việc phù hợp với trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng của người đó. Cần phải có người hỗ trợ và kiểm tra công việc.
  • Xác định rõ ngân sách cần dùng cho mỗi công việc.