Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Kế hoạch website - Quy trình thiết kế website - Hoàng Hải

Quy trình thiết kế website

 

1. Thu thập thông tin và phân tích 

- Đưa ra những yêu cầu và những gì cần có cho website cần thiết kế
- Phân tích và đánh giá mục tiêu và yêu cầu của website
- Xác định lĩnh vực và dạng website
- Lập cấu trúc và phác thảo website

Quy trình thiết kế website

2. Chọn giao diện và thiết kế

Bước này khá quan trọng vì website là hình ảnh của một doanh nghiệp trên internet
- Giao diện phải phù hợp với lĩnh vực được yêu cầu và giao diện phải thu hút người xem
- Chọn những giao diện không chỉ đẹp mà cần phải chuẩn Seo và thân thiện với di động
- Xây dựng bố cục, màu sắc trang web phù hợp
- Xây dựng cấu trúc website dựa theo yêu cầu và cấu trúc đã phác thảo

3. Đánh giá và hiệu chỉnh website

Sau khi trang web cơ bản đã hoàn thành thì chúng ta nên đánh giá lại trang web cần có chỗ nào còn thiếu, chỗ nào cần sửa và cần thêm cái gì để trang web hoàn thiện hơn.


Tổng quan kế hoạch các công cụ - Kế hoạch website 1 - Thanh Blue

CÁC DẠNG WEBSITE CHÍNH VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA TỪNG DẠNG WEB

Tất cả các dạng website đều phục vụ cho 2 đối tượng. Đó là google bot và người xem. Tuy nhiên, mỗi dạng website khác nhau sẽ phục vụ đối tượng người xem khác nhau. Cụ thể mỗi dạng website sẽ phục vụ dạng người xem như sau:

Kế hoạch website


1. Website cá nhân

Trang web cá nhân thuộc quyền sở hữu của cá nhân, với mục đích chính là phục vụ cho cá nhân như hình ảnh, quan điểm…của cá nhân đó. 

Đây cũng là kênh thông tin rất hữu ích để giúp cho những ai muốn hiểu hơn về suy nghĩ, tư tưởng, phong cách sống của một người nào đó.

Những dạng web cá nhân phổ biến hiện nay: Blogspot.com, wordpress.com….

2. Website doanh nghiệp

Website thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, cập nhật tin tức về sản phẩm cũng như hoạt động của doanh nghiệp, cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng nhằm tạo lòng tin và hình ảnh tốt đẹp nơi khách hàng.

3. Website thương mại điện tử

Các dạng website


Thường thuộc sở hữu của các cá nhân, đơn vị kinh doanh trực tuyến. Đây được xem như cửa hàng trực tuyến giúp cho khách hàng tiện lợi trong việc tìm kiếm sản phẩm, thông tin về sản phẩm cũng như mua sắm. 


4. Website tin tức

Dạng website này thường cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực như chính trị, xã hội, khoa học, sức khỏe…Thông qua website tin tức, người đọc có thể cập nhật rất nhiều tin tức về nhiều lĩnh vực khác nhau.

5. Website dành cho tổ chức, cơ quan nhà nước, chính phủ

Trang web này được thiết kế với mục đích nội bộ hoặc chia sẻ thông tin rộng rãi với người dân về các chính sách hay những thay đổi của nhà nước, cơ quan chính phủ.

6. Website giải trí

Website này cung cấp phim, hình ảnh, âm nhạc, trò chơi, thông tin về làng giải trí.. người dùng có thể lên đây để đọc hay tham gia những hoạt động giải trí…

7. Diễn đàn

Đây là dạng website tương tác với người dùng mà bất kì người xem nào cũng có thể đăng kí tham gia thành viên, được quyền đăng tải bài viết của mình ( Có sự theo dõi, kiểm soát và can thiệp của diễn đàn). Người xem có thể tìm kiếm thông tin cũng như phản hổi của khách hàng về sản phẩm mà họ đã dùng.

8. Mạng xã hội

kế hoạch website


Dạng website mà người dùng có thể đăng tải thông tin cá nhân, chính kiến, tư tưởng... của bản thân. Đây cũng chính là xã hội thu nhỏ trên đó người dùng có thể kết bạn, giao lưu, trao đổi với nhau.