11.
Phân
tích các yếu tố bên trong và bên ngoài.
Phân
tích PEST giúp bạn xác định được các yếu tố bên ngoài mà có khả năng là cơ hội
hoặc thách thực đối với doanh nghiệp của bạn:
P-Politics:
Các yếu tố luật pháp có thể tác động tới ngành/lĩnh vực bạn đang lên kế hoạch.
E-
Economics: Các yếu tế kinh tế
S-Các
yếu tố xã hội
T-
Các yếu tố về kỹ thuật
Một
biến thể của PEST là PESTLE, trong đó bao gồm thêm các khía cạnh về pháp lý
(Legal) và môi trường (Environmental). Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu
từ đâu thì hãy bắt đầu bằng cách phân chia từng yếu tố thành năm W:
Who
- ai
What
- cái gì
When
- khi nào
Where
- ở đâu
Why
- tại sao
Ngoài
ra,nếu PEST là công cụ phân tích liên quan đến những yếu tố bên ngoài,thì phân
tích SWOT tập trung vào những biến đổi bên trong liên quan đến các yếu tố bên
ngoài. SWOT là viết tắt của Điểm manh,Điểm yếu,Cơ hội,Thách thức. Tất cả những
doanh nghiệp quản lý theo phong cách hiện đạo sử dụng công cụ phân tích
này,không theo cách này thì theo cách khác.Phân tích SWOT đặt điểm mạnh và điểm
yếu của một doanh nghiệp mà bạn đang lên kế hoạch vào một tình huống rõ ràng với
những cơ hội (để thành công) và thách thức(để thất bại) của doanh nghiệp.
22.
Phân
tích thị trường để lập kế hoạch
Mọi kế hoạch đều phải bao hàm phân
tích thị trường. Phân tích thị trường là một trong những lý do đầu tiên và quan
trọng nhất để lập kế hoạch kinh doanh.
Bất luận việc bạn mới bắt đầu hoạt
động kinh doanh hay xem xét lại hoạt động kinh doanh hiện tại, bạn đều cần phải
có phân tích mới về thị trường, ít nhất một lần/năm. Thị trường luôn thay đổi
và doanh nghiệp phải luôn theo sát những thay đổi đó để có những chiến lược,
chiến thuật phù hơp và nhanh nhạy.
Thị trường bạn cần tìm kiếm là thị
trường thị trường tiềm năng, chứ không phải là thị trường hiện tại. Thị trường
mục tiêu của bạn lớn hơn nhiều so với số người mà bạn đã tiếp cận được. Đó là
những người mà một ngày nào đó bạn có thể tiếp cận hoặc họ tự tìm đến với bạn.
Phân tích thị trường của bạn cần
bao hàm những nội dung cơ bản sau:
A.
Tìm kiếm thông tin
Trên thực tế, không phải tất cả những
thông tin bạn cần đều có thể được công bố một cách công khai và nhiều khi bạn
phải đi theo con đường vòng, phải có những kỹ năng tính toán nhất định. Đôi khi
bạn phải ngoại suy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có được thông tin bạn
cần.
B.
Phân khúc thị trường
Trong phân tích thị trường, bạn cần
chia thị trường mục tiêu của mình ra thành các phân khúc khác nhau. Ví dụ, là một
công ty sản xuất máy tính cá nhân, bạn cần chia ra các phân khúc thị trường như
máy tính cá nhân sử dụng trong gia đình, sử dụng trong doanh nghiệp, các tổ chức
giáo dục, các cơ quan nhà nước...
Việc chia thị trường mục tiêu ra những
phân khúc khác nhau giúp công ty hướng vào những nhu cầu thị trường cụ thể hơn,
có biện pháp quảng bá và cách tiếp cận hữu hiệu hơn, định giá phù hợp hơn.
C.
Quy mô và triển vọng tăng trưởng của thị trường
Bạn cần đo lường và định lượng thị
trường của mình. Ví dụ, nếu các hộ gia đình địa phương là một phần trong thị
trường mục tiêu của bạn thì bạn cần định lượng cụ thể (từ tổng số dân, ước tính
số người sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn) .
Về triển vọng tăng trưởng của thị
trường, bạn cần đưa ra dự báo vè tốc độ tăng trưởng của thị trường đó. Thị trường
đó sẽ tăng hay giảm, với tốc độ thế nào tính theo năm? Các dự báo thị trường cần
bắt đầu từ tổng số người có thể mua sản phẩm trong từng phân khúc thị trường,
sau đó dự kiến về tỷ lệ phần trăm thay đổi trong 3 - 5 năm tới.
D.
Xu hướng thị trường
Bạn cần hiểu những gì đang diễn ra
trong thị trường của bạn. Những xu hướng và trào lưu gì bạn cho là sẽ ảnh hưởng
đến các phân khúc thị trường của bạn? Ví dụ, nếu bán ô tô, bạn cần quan tâm đến
phản ứng của mọi người trước việc giá xăng dầu tăng cao, mối quan tâm đến ô nhiễm
môi trường, các chính sách trong nước liên quan...
33. Ngoài
ra,cần phải phân tích nhân lực trong doanh nghiệp,phân tích tài chính của doanh
nghiệp và phân tích nội bộ doanh nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét