Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Tố chất của người làm kế hoạch - Thanh Blue

Thương mại điện tử (TMĐT) đang là một làn sóng vô cùng lớn, nó cuốn hết những quan điểm về thị trường, cách thức kinh doanh cổ điển. Bên cạnh đó, 1 cơ hội vô cùng hấp dẫn cũng được mở ra cho những ai biết nắm bắt.

Người làm kế hoạch
Làn sóng thương mại điện tử

Để nắm bắt được cơ hội này, chúng ta cần học hỏi để cập nhật kiến thức liên tục và việc chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh chu đáo, rõ ràng lại đóng vai trò cực kì quan trọng hơn bao giờ hết và không thể thiếu trong sự thành công của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Nếu kế hoạch kinh doanh không tốt sẽ đẩy con thuyền của doanh nghiệp đi sai hướng và “chết chìm”. Tuy nhiên, với 1 kế hoạch kinh doanh tốt đã chiếm 50% trong sự thành công và 50% còn lại phụ thuộc vào cách bạn “lèo lái” con thuyền doanh nghiệp của mình.

Từ đó, việc lên 1 kế hoạch kinh doanh tốt đóng vai trò cực kì quan trọng đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp bạn. Chính vì thế, những người làm kế hoạch cần có những tố chất riêng biệt để có thể đưa ra những kế hoạch, chiến lược đúng đắn cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.

Tố chất của người làm kế hoạch
Tố chất của người lên kế hoạch

Chín tố chất cần có của 1 người lập kế hoạch.

1.      Tầm nhìn: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với 1 kế hoạch gia, vì nếu không có tầm nhìn tốt sẽ không thể nắm bắt được xu thế cũng như hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai.

2.      Tư duy riêng biệt về khách hàng, doanh nhiệp, đối thủ cạnh tranh: Hiểu được khách hàng đang cần gì? Doanh nghiệp có những điểm mạnh nào cần phát huy và điểm yếu nào cần khắc phục ? Đồng thời nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để từ đó đưa ra kế hoạch đúng đắn.

3.      Khả năng phân tích, đào sâu vấn đề trên nhiều khía cạnh: Đưa ra nhiều phương án và hướng đi để từ đó chọn ra phương án tối ưu nhất.

4.      Sự sáng suốt: Chính là việc nhìn ra tiềm năng ẩn sau vấn đề, khả năng sử dụng “giác quan thứ sáu” để đưa ra cách thức hoạt động và cơ cấu của 1 tổ chức, cũng như đưa các kế hoạch mang tính táo tạo và khác biệt.

5.      Khả năng linh hoạt, nhanh nhạy: Nắm bắt các cơ hội và biến vấn đề thách thức thành các cơ hội tiềm năng giúp nâng cao hiệu quả kế hoạch.

6.      Tập trung vào các yếu tố quan trọng: Tập trung vào các yếu tố then chốt để hoàn thành đúng mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

7.      Luyện tập phát triển thói quen và khả năng suy nghĩ như một kế hoạch gia hàng đầu.

8.      Tinh thần chịu trách nhiệm: Dám nhận trách nhiệm về những gì mình đã làm, không đổ lỗi cho bất kì ai hay nguyên nhân nào khác.

9.      Mục tiêu rõ ràng và duy trì mục tiêu: Mục tiêu đưa ra cần rõ ràng, chi tiết và đặc biệt là cần có quyết tâm duy trì mục tiêu cho dù bất kì điều gì điều gì xảy ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét