Bắt đầu viết một kế hoạch
, trước tiên bạn luôn phải qua một bước quan trọng đó là PHÂN TÍCH .
Tại sao ta phải phân
tích trước khi lên kế hoạch ?
- Ông bà có câu “biết địch biết ta trăm trân trăm thắng”
- Thông qua phân tích có thể dễ dàng tạo ra mục tiêu cho kế hoạch
- Là bước không duy nhất để chuyển từ “số liệu” thành “chiến thuật”
Công cụ , phương pháp để
chúng ta có thể phân tích một đối tượng phải nói là nhiều không đếm hết . Có thể
kể đến một vài công cụ phổ biến như :
- SWOT
- PEST
- 7S
- Ma trận Boston
- Bảng điểm cân bằng
- 5 tác động của Porter
Tuy nhiên được sử dụng
nhiều nhất phải kể đến công cụ phân tích SWOT .
SWOT chính là viết tắt
của 4 chữ Strength (điểm mạnh) , Weakness (điểm yếu) , Opportunities (cơ hội) ,
Threat (đe dọa) . Phân tích SWOT chính là nghệ thuật khai thác 4 mặt cơ bản này
của một đối tượng .
Cơ bản nhất , nếu là một
công ty , mỗi khi tiến hành phân tích , ta phải xác định rõ được điểm mạnh , điểm
yếu của công ty mình . Từ tài chính , nhân lực , các nguồn lực khác , hệ thống
kỹ thuật , văn hóa …
Quan trọng không kém là
ta phải đánh giá thật chính xác các tiềm lực và mối nguy hại đến từ cả thị trường
lẫn đối thủ . Thậm chí là cả những điều kiện như thiên nhiên , các chính sách
nhà nước , tôn giáo …
Việc phân tích không
nên chỉ dùng để bảo vệ một chiến dịch , sản phẩm nào đó đã được duyệt qua . Điều
này sẽ khiến việc brainstorm bị giới hạn , các trở ngại thật sự cũng bị đánh
giá sai .
Ngoài ra thì cũng không
nên chỉ thực hiện phân tích với 1-2 người trong công ty . Chắc chắn các “đe dọa”
bên ngoài sẽ không được xác định đúng . Và vô tình bỏ qua những ý kiến đóng góp
giá trị của những người khác .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét