Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Các phần của một kế hoạch - Phân tích - Huy Hồ

Bắt đầu viết một kế hoạch , trước tiên bạn luôn phải qua một bước quan trọng đó là PHÂN TÍCH .



Tại sao ta phải phân tích trước khi lên kế hoạch ?
  • Ông bà có câu “biết địch biết ta trăm trân trăm thắng”
  • Thông qua phân tích có thể dễ dàng tạo ra mục tiêu cho kế hoạch
  • Là bước không duy nhất để chuyển từ “số liệu” thành “chiến thuật”

Công cụ , phương pháp để chúng ta có thể phân tích một đối tượng phải nói là nhiều không đếm hết . Có thể kể đến một vài công cụ phổ biến như :
  •  SWOT
  •  PEST
  • 7S
  • Ma trận Boston
  •  Bảng điểm cân bằng
  • 5 tác động của Porter

Tuy nhiên được sử dụng nhiều nhất phải kể đến công cụ phân tích SWOT .



SWOT chính là viết tắt của 4 chữ Strength (điểm mạnh) , Weakness (điểm yếu) , Opportunities (cơ hội) , Threat (đe dọa) . Phân tích SWOT chính là nghệ thuật khai thác 4 mặt cơ bản này của một đối tượng .

Cơ bản nhất , nếu là một công ty , mỗi khi tiến hành phân tích , ta phải xác định rõ được điểm mạnh , điểm yếu của công ty mình . Từ tài chính , nhân lực , các nguồn lực khác , hệ thống kỹ thuật , văn hóa …

Quan trọng không kém là ta phải đánh giá thật chính xác các tiềm lực và mối nguy hại đến từ cả thị trường lẫn đối thủ . Thậm chí là cả những điều kiện như thiên nhiên , các chính sách nhà nước , tôn giáo …

Việc phân tích không nên chỉ dùng để bảo vệ một chiến dịch , sản phẩm nào đó đã được duyệt qua . Điều này sẽ khiến việc brainstorm bị giới hạn , các trở ngại thật sự cũng bị đánh giá sai .

Ngoài ra thì cũng không nên chỉ thực hiện phân tích với 1-2 người trong công ty . Chắc chắn các “đe dọa” bên ngoài sẽ không được xác định đúng . Và vô tình bỏ qua những ý kiến đóng góp giá trị của những người khác .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét