1/ Bản thân doanh nghiệp
Đây chính là đối tượng đầu tiên cần phải phân tích . Làm sao bạn có thể khiến khách hàng hiểu được thông điệp của mình khi chính bạn còn chưa hiểu .Trong BASiCS của người Nhật thì đây chính là Asset (tài sản) và Strength (điểm mạnh) .
Khi phân tích tài sản , chính là bạn đang đi phân tích các nguồn lực của công ty mình mà các công ty khác không có , trở thành lợi thế cạnh tranh của bạn . Nó có thể là một địa điểm vàng , một qui trình sản xuất hoàn hảo , chuỗi cung ứng tốt hoặc một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm ...
Với thế mạnh , đó cũng chính là điểm khác biệt của công ty nhưng dưới con mắt đánh giá của khách hàng chứ không phải của bạn . Thế mạnh dựa trên lợi ích của khách hàng nhận được . Tài sản dùng để tạo ra thế mạnh đó .
2/ Đối thủ
Quan trọng không kém , chính là phân tích đối thủ . Hiểu được đối thủ , bạn sẽ dễ dàng đánh bại và phòng bị trước những đe dọa đang chực chờ .
Một phần trong phân tích đối thủ được mô tả trong chữ B , Battlefield (chiến trường) .
Phân tích chiến trường chính là chọn một thời cơ thích hợp cũng như một thị phần dễ dàng , ít cạnh tranh để nhảy vào .
"Tiên hạ thủ vị cường" , chọn được một chiến trường nhiều cơ hội , ít rủi ro , là bạn đã bước đầu thành công trong chiến lược của mình .
3/ Khách hàng
Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất , đó chính là phân tích khách hàng . Bạn không thể dùng suy nghĩ để áp đặt rằng khách hàng cũng thích sản phẩm này .
Hai chữ cuối Customer (khách hàng) và Selling message (thông điệp bán hàng) chính là nói về việc phân tích khách hàng .
Những điều cần lưu ý khi phân loại khách hàng :
- Phân chia một cách khách quan
- Có tính thị trường
- Không được chia quá chi tiết
- Khác biệt tương đối lớn giữa các phân khúc
Còn thông điệp bán hàng , chỉ khi bạn gửi thông điệp đến khách hàng , chiến lược marketing của bạn mới phát huy tác dụng .Việc ăn ý giữa chiến lược và thông điệp truyền tải mang tính sống còn .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét