Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Các phần của một kế hoạch - Phân tích - Phân tích bao nhiêu đối tượng - Huy Hồ

Khi tiến hành một chiến lược marketing, có rất nhiều đối tượng cần phải phân tích như thị trường , nền kinh tế , các chính sách nhà nước , các nguồn lực , chu trình sống của sản phẩm ... Nhưng quan trọng và cơ bản nhất , đó vẫn là : Bản thân , đối thủ và khách hàng .

1/ Bản thân doanh nghiệp

Đây chính là đối tượng đầu tiên cần phải phân tích . Làm sao bạn có thể khiến khách hàng hiểu được thông điệp của mình khi chính bạn còn chưa hiểu .
Trong BASiCS của người Nhật thì đây chính là Asset (tài sản) và Strength (điểm mạnh) .
Khi phân tích tài sản , chính là bạn đang đi phân tích các nguồn lực của công ty mình mà các công ty khác không có , trở thành lợi thế cạnh tranh của bạn . Nó có thể là một địa điểm vàng , một qui trình sản xuất hoàn hảo , chuỗi cung ứng tốt hoặc một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm ...
Với thế mạnh , đó cũng chính là điểm khác biệt của công ty nhưng dưới con mắt đánh giá của khách hàng chứ không phải của bạn . Thế mạnh dựa trên lợi ích của khách hàng nhận được . Tài sản dùng để tạo ra thế mạnh đó .

2/ Đối thủ

Quan trọng không kém , chính là phân tích đối thủ . Hiểu được đối thủ , bạn sẽ dễ dàng đánh bại và phòng bị trước những đe dọa đang chực chờ .
Một phần trong phân tích đối thủ được mô tả trong chữ B , Battlefield (chiến trường) .
Phân tích chiến trường chính là chọn một thời cơ thích hợp cũng như một thị phần dễ dàng , ít cạnh tranh để nhảy vào .
"Tiên hạ thủ vị cường" , chọn được một chiến trường nhiều cơ hội , ít rủi ro , là bạn đã bước đầu thành công trong chiến lược của mình .

3/ Khách hàng

Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất , đó chính là phân tích khách hàng . Bạn không thể dùng suy nghĩ để áp đặt rằng khách hàng cũng thích sản phẩm này .
Hai chữ cuối Customer (khách hàng) và Selling message (thông điệp bán hàng) chính là nói về việc phân tích khách hàng .
Những điều cần lưu ý khi phân loại khách hàng :
  • Phân chia một cách khách quan
  • Có tính thị trường
  • Không được chia quá chi tiết
  • Khác biệt tương đối lớn giữa các phân khúc
Còn thông điệp bán hàng , chỉ khi bạn gửi thông điệp đến khách hàng , chiến lược marketing của bạn mới phát huy tác dụng .Việc ăn ý giữa chiến lược và thông điệp truyền tải mang tính sống còn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét