1. Quy trình thiết kế web
Ø Xác định mục tiêu
Trước khi bắt tay vào thiết kế 1 trang web thực sự, việc đầu
tiên chúng ta cần xác định mục tiêu website này được lập ra để làm gì, mục đích
cuối cùng là nó sẽ mang lại giá trị gì. Nếu không có mục tiêu, website rất dễ
đi lạc hướng và không mang lại giá trị thực sự.
Ø Tổng hợp thông tin
Chúng ta cần nắm rõ sản phẩm của mình là gì, có những
ưu/khuyết điểm như thế nào, tìm hiểu tình hình thị trường, nhu cầu khách hàng
đang cần gì, thiếu gì. Tìm hiểu thông tin theo mô hình PESTLE.
Nắm được tất cả
những yếu tố tác động từ bên ngoài từ đó mới lên được ý tưởng website một cách
độc đáo và thu hút nhất.
Ø Phân tích
Cần phân tích 3 đối tượng:
+ Khách hàng: chúng ta cần biết họ là ai, họ thích gì, họ cần
gì, họ ở đâu, họ đã và đang gặp vấn đề gì, từ những nhu cầu đó họ sẽ tìm kiếm một
sản phẩm như thế nào. Biết được những điều đó sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn
chính xác nhất về đối tượng chính mà website sẽ phục vụ. Từ đó thiết kế ra một
website hấp dẫn, cung cấp giá trị và hữu ích với khách hàng.
+ Doanh nghiệp: cần phân tích điểm mạnh, điểm yếu của doanh
nghiệp, sản phẩm của chúng ta có gì nổi trội, khác biệt so với thị trường,
chúng ta đang đứng ở đâu và chúng ta sẽ có thể chiếm lĩnh được khoảng bao nhiêu
thị phần với sản phẩm này.
+ Đối thủ: nếu khách hàng là người mang lại lợi nhuận cho
doanh nghiệp, thì đối thủ lại là kẻ đe dọa tới lợi ích đó.
Chúng ta cần biết đối thủ có gì, mạnh yếu ở đâu để tìm đối
sách phù hợp, website của đối thủ đang đi theo hướng nào, hướng đến đối tượng
khách hàng nào để từ đó chúng ta đưa ra hướng đi đối đầu trực tiếp với đối thủ
hay chọn một hướng phát triển khác biệt cho website của mình.
Ø Lên ý tưởng
Ý tưởng là một trong số những bước quan trọng nhất để quyết
định website sẽ có diện mạo như thế nào và có thực sự hấp dẫn khách hàng hay
không.
Ý tưởng là một hình dung ban đầu sơ khai nhất cho website,
quan trọng là đưa ra được những ý tưởng độc đáo, không sao chép hay có diện mạo
giống với những website khác.
Thiết kế website |
Ø Phác thảo bố cục
Sau khi đã có ý tưởng thì ta cần chi tiết hóa nó bằng việc phác
thảo lên một bố cục từ tổng thể đến chi tiết.
Ø Triển khai cụ thể
Bố cục đã lên thì chúng ta sẽ tiến tới bắt tay vào và đưa nó
thành hình một cách chi tiết và trực quan. Trong quá trình triển khai, ta sẽ thấy
được những lỗ hổng, những chỗ bố trí chưa hợp lý để điều chỉnh.
Ø Đánh giá và hiệu chỉnh
Chạy thử, xem xét lỗi trước khi đặt website ở chế độ công
khai. Lúc này, cần đo lường phản ứng của khách hàng đối với website, liệu nó đã
đáp ứng được mục tiêu ban đầu hay chưa. Nếu chưa thì cần xem xét lại và hiệu chỉnh
ngay tại khâu có vấn đề.
2. Quy trình SEO
Quy trình SEO gồm 2 dạng cơ bản (cho người mới bắt đầu) và dạng
phức tạp (cho những người đã làm SEO lâu năm và bài bản)
-
Quy trình SEO cơ bản:
B1: Nghiên cứu từ khóa
B2: Tối ưu Onpage
B3: Tối ưu Offpage
B4: Đánh giá và hiệu chỉnh
-
Quy trình SEO phức tạp
B1: Phân tích (đối thủ, bản thân,
khách hàng)
B2: Nghiên cứu và chọn từ khóa
B3: Tối ưu Onpage
B4: Phân tích đối thủ
B5: Tối ưu Offpage
B6: Theo dõi thứ hạng
B7: Đạt thứ hạng cao hay chưa
(Quay lại Bước 3)
3. Quy trình chạy quảng cáo
-
Xác định mục đích quảng cáo, đối tượng mục tiêu
của quảng cáo
-
Nghiên cứu (quy định chạy quảng cáo của Google,
các nguyên tắc…), phân tích (3C, nghiên cứu thị trường)
-
Tạo tài khoản Visa Debit và dự trù ngân sách cho
chiến dịch
-
Viết nội dung quảng cáo
-
Tối ưu trang đích
-
Tiến hành chạy quảng cáo (cần có một kế hoạch chạy
quảng cáo cụ thể chạy khi nào, hướng đến đối tượng như thế nào…)
-
Đánh giá hiệu quả (đánh giá hiệu quả quảng cáo
thông qua công cụ Google Analytics)
-
Tối ưu chiến dịch
-
Quay lại bước 1
(Tham khảo: marota.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét