Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Các phần của một kế hoạch - Phân tích - Phân tích đối thủ và bản thân - Huy Hồ

Khi phân tích kế hoạch marketing , người ta thường nói đến 3C đó là Crisp (ngắn gọn) , Customer-Centric (khách hàng là trọng tâm) và Consistent (nhất quán) .
Tuy nhiên vẫn còn 1 khía cạnh 3C khác mà một người làm kế hoạch phải quan tâm . Đó là Customer (khách hàng) , Competitor (đối thủ) và Company (bản thân doanh nghiệp) . Ở phần trước bạn đã biết qua Customer , phần này sẽ tìm hiểu về Competitor và Company .

Một điều đặc biệt là đối thủ và bản thân đều cùng là doanh nghiệp , do đó ta sẽ áp dụng các phần phân tích sau cho cả 2 đối tượng này .

Khi phân tích đối thủ và bản thân doanh nghiệp , ta sẽ chú trọng vào 5 phần sau :

1/ Đối thủ (bản thân) là ai ?

Vậy đối thủ của chúng ta là ai ? Có 4 tiêu chí để chúng ta có thể tìm ra ai đã , đang và sẽ là đối thủ của chúng ta :
  • Dựa vào sản phẩm
  • Dựa vào giá
  • Dựa vào chiến lược
  • Dựa vào thị trường 
Dựa vào đó , ta chia đối thủ làm 3 loại  :
  • Đối thủ trực tiếp
  • Đối thủ gián tiếp
  • Đối thủ tiềm tàng


2/ Chiến lược

Sau khi biết rõ mặt mũi , hình thù của đối thủ , ta cần phải biết tổng quan về các chiến lược của đối thủ . Đó có thể là về :

- Sản phẩm 
Đối thủ hiện đang đi theo chiến lược sản phẩm về giá rẻ , về chất lượng cao hay về dịch vụ tốt ?

- Kênh phân phối
Các kênh phân phối của đối thủ có gì đặc biệt không ? Có 3 dạng kênh phân phối chính , đó là trực tiếp (chỉ dùng đại lý và lực lượng bán hàng của doanh nghiệp) , gián tiếp (thông qua các người mua trung gian) và hỗn hợp

- Truyền thông
Chính là tìm hiểu về cách họ quảng bá sản phẩm của họ , cách họ tiếp cận khách hàng . Gồm các phương tiện chính là mạng xã hội , diễn đàn , mail , youtube ...

- Bán hàng
Đối thủ của bạn có thể đang xây dựng những chiến lược bán hàng rất hiệu quả . Họ có thể có những đối tác mang tính chiến lược , đánh vào yếu tố cá nhân của khách hàng ...

- Quảng cáo
Chiến lược quảng cáo đóng vai trò then chốt trong thành công của một doanh nghiệp . Với một chiến lược quảng cáo tuyệt vời , đối thủ không chỉ lấn lướt bạn về doanh số . Hình ảnh doanh nghiệp của đối thủ sẽ ấn tượng đến mức khách hàng không còn nhớ đến bạn .

- Tài chính
Biết được khả năng tài chính của đối thủ cũng là một lợi thế cho bạn . Bạn có thể dễ dàng phân phối nguồn lực của mình tùy vào khả năng cạnh tranh tài chính của đối thủ .

- Nhân sự
Con người chính là nguồn lực mạnh nhất của một doanh nghiệp . Cần cân nhắc kĩ càng khi "chiến" với các công ty quy mô gấp 100 lần mình . Hay "khô máu" về một lĩnh vực mà gã CEO của đối thủ đã có 50 năm kinh nghiệm .

- Nghiên cứu phát triển sản phẩm
Một doanh nghiệp sở hữu đội ngũ , bí kíp cũng như vài trăm năm kinh nghiệm nghiên cứu phát triển sản phẩm mà bạn định nhảy vào . Chắc chắn đó không phải là một ý tưởng khôn ngoan .

3/ Mục tiêu

Ta thường chia mục tiêu của một kế hoạch làm 2 loại , nếu không phải vì tài chính , đó chỉ có thể là vì mục tiêu marketing .
Nếu phân theo chu trình sống của sản phẩm , sẽ có 4 mục tiêu chính ứng với 4 chu kỳ :
  • Hình ảnh thương hiệu (hình thành)
  • Chiếm thị phần (phát triển)
  • Quan hệ với khách hàng (duy trì)
  • Sự hài lòng của khách hàng (suy thoái)

4/ Điểm mạnh và điểm yếu



Ở đây , điểm mạnh và điểm yếu sẽ được phân tích bởi phương pháp SWOT với Strength (điểm mạnh) , Weakness (điểm yếu) , Opportunity (cơ hội) và Threat (thách thức) .
Sau khi phân tích rõ ràng 4 khía cạnh đó của một doanh nghiệp . Ta kết hợp các phần để đưa ra những chiến lược cụ thể :
  • Điểm mạnh + Điểm yếu = Biện pháp xử lý
  • Điểm mạnh + Cơ hội = Cách tấn công
  • Cơ hội + Thách thức = Vấn đề ưu tiên
  • Điểm yếu + Thách thức = Cách phòng ngự

5/ Chìa khóa thành công

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có chìa khóa thành công của riêng mình . 
Vậy chìa khóa thành công với điểm mạnh khác nhau thế nào ? Nó đều là điểm khác biệt của một doanh nghiệp . Nhưng với chìa khóa thành công , đó chính là điểm khác biệt mà khách hàng của bạn cần .


1 nhận xét:

  1. Sản phẩm
    Đối thủ hiện đang đi theo chiến lược sản phẩm về giá rẻ , về chất lượng cao hay về dịch vụ tốt ?

    Phân này chưa ổn nhé Huy . Phân tích lại cho anh.

    Trả lờiXóa