Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Tổng quan về kế hoạch các công cụ - Kế hoạch website 2 - Quỳnh Trâm

Phân loại các dạng website và đối tượng
phục vụ của website

Mỗi dạng website trước khi được thiết kế cần phải xác định mục đích website là để làm gì và website phục vụ cho đối tượng nào.

Mỗi website sẽ phục vụ cho một nhóm khách hàng khác nhau, nhưng tựu chung lại thì website đều phục vụ cho 2 đối tượng chính là khách hàng và bot google.

Để xác định rõ hơn dạng website, ta cần phân loại được các dạng website. Có hai cách phân loại website thường thấy là phân loại theo nội dung và theo chức năng (mục đích của website).

- Phân loại theo nội dung


1. Cung cấp thông tin


Thường thấy ở những website tin tức, báo chí, website về chuyên ngành chuyên môn (xây dựng, khoa học kỹ thuật,...). Đa phần những trang web này miễn phí cho người dùng, lấy lại kinh phí từ việc bán quảng cáo do những trang web về tin tức luôn có mật độ người dùng truy cập rất cao và thường xuyên.

2. Kinh doanh


  Cung cấp thông tin, dịch vụ sản phẩm, có thể có hoặc không có buôn bán trực tiếp trên website.

- Phân loại theo mục đích


1. Bán hàng (website thương mại điện tử)


Những trang web này chủ yếu là các trang website trưng bày sản phẩm và cho phép bạn có thể mua bán và giao dịch trực tuyến online bất cứ thời điểm nào và dù bạn ở bất cứ đâu.

Một số trang thương mại điện tử lớn như tiki.vn, amazon.com, ebay.com….

website bán hàng
Website thương mại điện tử có vai trò như một shop online


2. Cung cấp tin tức (các tờ báo online, các trang cổng chính phủ)


Những trang web này có thể là các tờ báo điện tử, các cổng cung cấp thông tin của chính phủ, các trang web tìm việc làm…cung cấp thông tin và tin tức hữu ích cho người đọc tùy vào mục đích riêng biệt của từng trang website.

Những trang website này là những kênh PR cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp vì lượng người truy cập và tin tưởng rất cao.

website cung cấp tin tức
Website tin tức là kênh quảng cáo rất hiệu quả cho doanh nghiệp

3. Cung cấp dịch vụ giải trí (nhạc, phim,…)


Đây là loại website phổ biến nhất và đặc biệt luôn thu hút được một lượng rất lớn người truy cập. Những trang web này sẽ cung cấp nhạc và phim miễn phí (có thể đi kèm một vài sản phẩm có phí khi sử dụng hay download) chính vì cậy sẽ tạp được sự thích thú và thu hút rất lớn nơi người xem.

Khách hàng khi truy cập vào những trang website này họ cũng có tâm lý thoải mái và vui vẻ đón nhận quảng cáo hơn vì họ đã nhận được những giá trị hữu ích một cách miễn phí.

4. Cung cấp thông tin và tương tác (cổng thông tin của các trường ĐH, mạng xã hội, blog cá nhân, diễn đàn)


Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter hay các website cá nhân, cổng thông tin của các trường Đại Học là nơi đánh trực tiếp vào đối tượng là giới trẻ.

Tại đây, người ta có thể được cung cấp những thông tin mà người ta quan tâm và có sự phản hồi ngược lại nơi truyền tin. Đặc biệt là các trang mạng xã hội đang chiếm ưu thế rất lớn trong quỹ thời gian truy cập của giới trẻ.

Đây cũng chính là nguồn tư vấn mà khách hàng cảm thấy tin tưởng nhất khi tìm hiểu về sản phẩm. Nếu có thể tận dụng được những website kiểu này để PR cho sản phẩm thì đó là một chiến lược rất tốt.

website tương tác
Các trang mạng xã hội hiện đang là kênh quảng cáo hái ra tiền nhiều nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét