Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Các phần của một kế hoạch - Kế hoạch Marketing online có bao nhiêu phần? - Huy Hồ

Một kế hoạch Marketing Online luôn phải đảm bảo 4 phần chính :
- Phân tích
- Lập kê hoạch
- Triển khai kế hoạch
- Giám sát kết quả

1/ Phân tích

Bước đầu của một kế hoạch chính là phân tích . Phân tích chính là cách duy nhất biến các dữ liệu đã thu thập được thành các quyết định chiến thuật , chiến lược .
Có nhiều công cụ để phân tích , nhưng chủ yếu , ta cần chú trọng các đối tượng sau để phân tích :

- Thị trường

Một sai lầm mà các doanh nghiệp ngày nay đang gặp phải đó chính là chỉ chăm chăm vào bán các mặt hàng  hay dịch vụ độc , lạ , mới nhưng không thèm quan tâm thị trường có mong muốn điều đó không . Đơn giản là nếu không đào được cái "ngách" mà thị trường đang cần thì có bán tới sáng mai cũng thất bại .
Một thị trường tiềm năng thực sự là khi khách hàng mong muốn một cái gì đó mà chưa được đáp ứng .

- Đối thủ

Phân tích đối thủ mang lại rất nhiều tác dụng cho kế hoạch của ta . Đối thủ có thể là một người đi trước , ta có thể tìm hiểu những tác nhân khiến họ thành công để phát triên lên . Hoặc "soi" những thiếu sót của đối thủ và biến thành điểm mạnh của mình  .
Đối thủ có thể là tiềm năng , đang sẵn sàng nhảy vô thị trường của chúng ta bất kỳ lúc nào . Với loại này , chúng ta cũng có thể nghiên cứu các nguồn lực , khả năng , ý tưởng của đối thủ để đề ra những biện pháp đối phó chuẩn xác .

- Khách hàng

Nắm rõ thông tin về khách hàng cũng là một trong những bước đầu tiên trong một kế hoạch . Bạn phải làm rõ một vài điều cơ bản :
+ Ai là khách hàng của bạn ?
+ Họ mong muốn điều gì ?
+ Động lực để học mua hàng 
Đừng nhầm lẫn giữa "mong muốn" với "nhu cầu" . Khách hàng không nhất thiết phải mua cái họ cần , nhưng chắc chắn họ sẽ mua cái họ muốn .

2/ Lập kế hoạch 

Sau khi nắm rõ được các yếu tố tác động vào kế hoạch , chúng ta sẽ đến với những bước đầu để lập nên một kế hoạch .

- Chọn 1 phân khúc thích hợp 

Nếu bạn nói sản phẩm của bạn là "dành cho mọi người" thi ... không có ai là khách hàng của bạn cả .
Thị trường ngày nay đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh trực tiếp lẫn gián tiếp . Bạn chắc chắc sẽ thất bại nếu nhắm vào cả một "biển người" như vậy . Tốt hơn hết là bạn phải tìm cho mình một "thị trường ngách" để chui vào .
Hãy chắc chắn phân khúc bạn lựa chọn sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho bạn trong lúc tiếp cận nó . Sẽ là rất tệ nếu bạn phải tốn một khoảng tiền hoặc rất nhiều công sức để tiếp cận được phân khúc mình lựa chọn .

- Thông điệp Marketing

Thông điệp Marketing không chỉ giúp khách hàng thấy được triển vọng của bạn , mà còn có thể thuyết phục họ trở thành khách hàng của bạn .
Để một thông diệp trở nên hấp dẫn , nó nên có các yếu tố này :
+ Thể hiện nguyện vọng của bạn với vấn đề nào đó 
+ Chỉ ra rằng vấn đề đó là hệ trọng , không thể trì hoãn 
+ Nhấn mạnh bạn là người duy nhất giải quyết vấn đề đó
+ Nhấn mạnh lợi ích của khách hàng nhận được

- Phương tiện Marketing

Phương tiện Marketing của bạn là công cụ truyền thông giúp bạn truyền đạt thông điệp marketing của mình đến khách hàng . Việc lựa chọn rất quan trọng vì nó giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả .
Sau đây là một số công cụ phổ biến hiện nay :
+ Báo chí , poster , các cuộc thi , danh thiếp , hội thảo
+ Truyền hình , bảng điện , phát thanh
+ Mục rao vặt , thư , mạng trực tuyến
+ Bưu thiếp , người phát ngôn , thông cáo báo chí 

- Mục tiêu doanh số 

Mục tiêu chính là điều thiết yêu với mọi kế hoạch ở mọi lĩnh vực .
Khi thiết lập mục tiêu , nên nhớ tới SMART :
+ Sensible : nhận biết được
+ Measurable : đo lường được
+ Achievable : có thế thực hiện được
+ Realistic : thực tế
+ Time specific : thời hạn xác định

- Ngân sách

Ngân sách Marketing phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập độ chính xác đến mức nào . Việc tính toán chi tiết là không cần thiết nếu không có đủ dữ liệu về nó .
Bạn có thể dựa vào doanh số và chi phí marketing những năm trước để tính toán chi phí cho mỗi khách hàng và sản phẩm .
Kết quả này sẽ không thật sự chính xác nhưng sẽ giúp bạn đo lường dược một ngân sách cần thiết giúp đạt được mục tiêu đề ra .

- Viết kế hoạch

Tưởng chừng bước này khá đơn giản nhưng có rất nhiều người không hề biết về một bản kế hoạch "chuẩn không cần chính" . Một bản kế hoạch tốt cần phải có những điểm sau :
+ Tóm tắt yêu cầu 
+ Mô tả ngắn về công ty
+ Chiến lược cho thị trường
+ Phân tích đối thủ
+ Cách triển khai kế hoạch
+ Các yếu tố tài chính

3/ Triển khai kế hoạch

Sau khi có được một bản kế hoạch hoàn chỉnh , điều cần làm bây giờ là làm sao để triển khai kế hoạch như bạn đã "lên kế hoạch" . Để làm được điều đó , bạn phải có những bước sau trong quá trình triển khai
- Giao tiếp với nhân viên
- Biết rõ mục tiêu cuối cùng
- Điều chỉnh quá trình
- Phát triển "kế hoạch B"
- Tìm lời khuyên chuyên gia

4/ Giám sát kết quả

Luôn cần phải có một bước cuối để giám sát kết quả của kế hoạch . Để giám sát kế hoạch một cách hiệu quả , bạn nên chú trọng các phần :
- Khảo sát khách hàng
- Theo dõi doanh số bán hàng , khách hàng tiềm năng
- Xác định phần nào trong chiến lược mang lại nhiều khách hành nhất 
- Đo lường tiền lãi trên mỗi hoạt động marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét