Đánh giá và hiệu chỉnh
Sau mỗi kế hoạch được đề ra luôn phải có bước cuối là những phương pháp đánh giá và hiệu chỉnh . Đây là bước bắt buộc , không phải vì chiến lược có sai sót mới phải chỉnh sửa .Trong nhiều trường hợp, lợi ích của đánh giá , hiệu chỉnh chiến lược là việc tiến xa hơn nữa đối với kết quả có thể là một chiến lược mới , tuy cơ bản mà sẽ dẫn đầu .
1/ Đánh giá
Có rất nhiều phương pháp đánh giá độ hiệu quả của kế hoạch . Tuy nhiên , tổng hợp lại thì tất cả đều hướng về thay đổi môi trường bên trong , bên ngoài và mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp .
Đây là một mô hình đánh giá chiến lược kinh doanh
Có thể chia mô hình trên làm 3 bước theo thứ tự :
- Kiểm tra , đánh giá về các phần của chiến lược
- Kiểm tra , đánh giá thực hiện (bên trong)
- Kiểm tra , đánh giá tác nghiệp (bên ngoài)
Khi đánh giá thực hiện và tác nghiệp , luôn phải chú ý thực hiện song song giữa Online và Offline
Và một phần quan trọng để thực hiện đánh giá đó chính là các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (KPI) đã được lập sẵn ở bước lên kế hoạch . Nếu các KPI đó bám sát mục tiêu , thực tế thì chúng ta sẽ không quá khó để đánh giá và phát hiện vấn đề .
2/ Hiệu chỉnh
Sau khi đánh giá thì mọi kế hoạch đều cần một hoặc nhiều sự điều chỉnh cả về bên trong lẫn bên ngoài , cả về Online lẫn offline
Trong hiệu chỉnh chiến lược thì ta có các cách hiệu chỉnh :
- Hiệu chỉnh hệ thống mục tiêu tổng quát
- Hiệu chỉnh từng bộ phận chiến lược
- Hiệu chỉnh các giải pháp thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét